[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Khi người dân đã hiểu được lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Khi người dân đã hiểu được lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh


Với mong muốn giúp các bà mẹ sinh ra những đứa con khỏe mạnh về thể chất, trí tuệ. Giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng.  Trong thời gian qua, Ban Dân số-KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên đã chú trọng cung cấp thông tin về đề án cho đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Đặc biệt là phụ nữ đang mang thai; sắp kết hôn; đã sinh một con, những phụ nữ có tiền sử sinh con bị dị tật. Giúp chị em ý thức tốt trong việc thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh.
       Nhờ việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nên một bộ phận người dân đã hiểu được tầm quan trọng của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Sản phụ Hoàng Thị Phượng khối 7 Thị trấn Hưng Nguyên   chia sẻ " Trước khi sinh tôi đã được cán bộ Dân số- KHHGĐ tư vấn về lợi ích của việc lấy mẫu máu gót chân để sàng lọc cho trẻ. Tôi  thấy đây là chương trình có lợi ích thiết thực cho con nên tôi rất vui. Cảm ơn  các cán bộ  đã đến tận nhà lấy mẫu máu cho con tôi".
Chị Cao Thị Tâm nữ hộ sinh Trạm Y tế thị trấn lấy mẫu gót chân
cho con của sản phụ Hoàng Thị Phượng khối 7 . Ảnh Lương Quỳnh

 Bà Nguyễn Thị Thủy là mẹ chồng của sản phụ Hoàng Thị Phượng  vui vẻ cho biết "Con dâu tôi cũng đã  bàn bạc và trao đổi với gia đình việc lấy mẫu máu gót chân cho cháu. Thấy được lợi ích thiết thực cho cháu,  ông bà nội ngoại vui vẻ đồng ý.  Đây là việc tốt cho sức khỏe và tương lai của các cháu, tôi nghĩ  gia đình  các sản phụ khác cũng nên tham gia".
Tuy vậy, bên cạnh những gia đình sản phụ  hiểu và nhận thức được hiệu quả thiết thực của đề án mang lại cho con em thì không ít gia đình chưa nhận thức được vấn đề. Còn tâm lý lo sợ con đau khi lấy mẫu máu gót chân.  Sau khi được nữ hộ sinh lấy mẫu máu cho con mình, sản phụ Nguyễn Thị Gái khối 7 tâm sự" Trước đây, em cứ sợ cháu đau nên cũng lưỡng lự nhưng thật sự em thấy cháu không có gì đau lắm đâu".
Chị Cao Thị Tâm nữ hộ sinh Trạm Y tế thị trấn lấy mẫu gót chân
cho con của sản phụ Nguyễn Thị Gái khối 7 . Ảnh Lương Quỳnh
       Là cán bộ nữ hộ sinh công tác lâu năm trong nghề chị Cao Thị Tâm rất nhiệt tình trong việc lấy mẫu máu gót chân. Chị cho biết " Là một nữ hộ sinh tôi thấy việc lấy mẫu máu gót chân để sàng lọc các tật, bệnh ở trẻ sơ sinh rất cần thiết. Khi bà mẹ mang thai tới trạm Y tế  thăm khám,  tôi  tích cực tuyên truyền vận động để các bà mẹ tham gia sàng lọc cho con em mình. Là người làm trong nghề tôi hiểu tương lai của các cháu cũng là hạnh phúc của chúng tôi. Việc lấy máu gót chân của trẻ không làm trẻ quá đau. Chúng tôi đã được đào tạo  quy trình lấy mẫu máu gót chân cho trẻ bài bản "  
       Đề án nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền vận động phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh mang lại là rất lớn cho cộng đồng. Để đề án tiếp tục triển khai có hiệu quả cao, đạt được các mục tiêu đề ra bên cạnh sự nỗ lực của cán bộ  Dân số - KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên rất cần sự phối hợp của các cấp ngành và cả cộng đồng. Nhất là đội ngũ cán bộ y tế giúp cho các bà mẹ mang thai sinh ra những đứa trẻ thông minh, khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số của huyện nhà.                     
                                                                          Lương Quỳnh
                                                       Trung tâm Dân số- KHHGĐ Hưng Nguyên