[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , , Tổ chức Diễn đàn về Dân số/SKSS/KHHGĐ như thế nào?

Tổ chức Diễn đàn về Dân số/SKSS/KHHGĐ như thế nào?

(Dansohungnguyen.com). Trong công tác truyền thông giáo dục thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ thì điều mà các bạn boăn khoăn nhất là tạo ra được Diễn đàn về Dân số/Sức khỏe sinh sản/KHHGĐ. Để giúp các anh chị điều đó, Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện trân trọng gửi tới quý anh chị nội dung này
Giao luu về Dân số-KHHGĐ năm 2012
Diễn đàn về Dân số/SKSS/KHHGĐ là hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các nhóm đối tượng có được cơ hội để trao đổi, chia sẻ, nói lên ý kiến của mình, đồng thời cũng góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân về Dân số /SKSS/KHHGĐ. Ưu điểm của loại hình hoạt động này là không cần phải chuẩn bị trước về nhiều nội dung, thu hút được sự quan tâm và tham gia của các  đối tượng, có cơ hội để được nghe trực tiếp những nhu cầu, mong muốn của các đối tượng, đồng thời có thể trao đổi với họ và xin ý kiến họ về những khó khăn/những vấn đề cụ thể về Dân số /SKSS/KHHGĐ Tuy nhiên, hạn chết của loại hình hoạt động này là thường khó chủ động và kiểm soát được nội dung cũng như thời gian diễn ra, dễ bị nhàm chán nếu người dẫn dắt không có kinh nghiệm, lượng thông tin và kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực Dân số/SKSS/KHHGĐ đưa ra không nhiều. Để chuẩn bị cho một diễn đàn về Dân số/SKSS/KHHGĐ, cần có các hoạt động cụ thể sau:
1, Xác định tên diễn đàn
2, Xác định đối tượng tham gia
- Nếu diễn đàn mang tính thuần túy nhằm vào chuyển đổi hành vi về DS/SKSS/KHHGĐ của một nhóm đối tượng cụ thể, ví dụ là VTN/TN thì đối tượng chỉ là nam nữ trong độ tuổi VTN/TN, trong hoặc/và ngoài trường học.
- Nếu diễn đàn mang tính lồng ghép với tuyên truyền vận động thì ngoài đối tượng đích là VTN/TN cần có sự tham gia của các nhóm đối tượng khác như: Cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ các nhà lãnh đạo Đoàn, Đảng, chính quyền. Những người có uy tín: Giáo viên, y tế
3, Người chủ trì và cố vấn chuyên môn
- Người chủ trì: Ban chấp hành đoàn thể xã hội (Quản lý trực tiếp nhóm đối tượng) Vì hoạt động này thường khó chủ động và kiểm soát về nội dung, thời gian và dễ bị nhàm chán nên người chủ trì phải là những người am hiểu về DS/SKSS/KHHGĐ nhạy bén, năng động và có tính hài hước.
- Ban cố vấn chuyên môn: Một số chuyên gia giáo dục, tâm lý, y tế am hiểu về lĩnh vực DS/SKSS/KHHGĐ.
4, Thời gian/thời lượng
- Mỗi năm nên tổ chức một lần
- Thời gian kéo dài khoảng từ 2- 3 giờ.
5, Mục tiêu
- Nâng cao hiểu biết về nội dung chính của chủ điểm nào đó về DS/SKSS/KHHGĐ
- Tạo cơ hội để đối tượng trao đổi chia sẻ nói lên ý kiến bày tỏ thái độ của mình liên quan đến chủ đề diễn đàn
- Tạo cơ hội để đối tượng đưa ra những nhu cầu, mong muốn của họ đối với những vấn đề DS/SKSS/KHHGĐ mà họ đang phải đối mặt
- Góp phần hướng dẫn kỹ năng cho đối tượng đối với việc thực hiện những hành vi có lợi về DS/SKSS/KHHGĐ
- Tạo cơ hội đối thoại giữa đối tượng với các nhà hoạch định chính sách, những người có ảnh hưởng. Từ đó có thể đưa đến kết quả là tạo được một môi trường chính sách, xã hội văn hóa thuận lợi cho chương trình tăng cường DS/SKSS/KHHGĐ cho nhóm đối tượng.
6, Chủ đề
- Mỗi diễn đàn có những chủ đề khác nhau.
- Việc lựa chọn chủ đề cần ưu tiên cho vấn đề DS/SKSS/KHHGĐ bức xúc nhất trên địa bàn.
- Xác định thông điệp chính của diễn đàn.
7, Chuẩn bị:
- Thành lập BTC, thống nhất:
• Chủ đề, cách thức, nội dung, mục tiêu, các thông điệp…
• Quyết định địa điểm, thời gian tổ chức, đối tượng.
- Phân công trách nhiệm.
- Thông báo giấy mời.
- Mời cố vấn chuyên môn, các nhà lãnh đạo, những người có uy tín.
8, Tổ chức một buổi diễn đàn
- Đón tiếp đại biểu khách mời.
- Họp báo hoặc phát thông tin báo chí - nếu cần.
- Khai mạc, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.
- Nêu các mục đích và chủ đề của diễn đàn.
- Thảo luận và lấy ý kiến phản hồi của các thành viên tham dự diễn đàn.
- Thảo luận chi tiết theo các đầu ta mong đợi của diễn đàn.
- Trình bày kết quả.
- Tuyên bố chung, khuyến nghị chung.
- Cảm ơn, kết thúc.

Thực hiện được một diễn đàn về Dân số-KHHGĐ là cả một sự chuẩn bị khoa học, nhạy bén và thật sự có vốn chuyên môn để chủ động trong mọi tình huống có thể xẩy ra. Là hoạt động rất bổ ích và thiết thực đối với tạo sự ảnh hưởng trong công tác Dân số-KHHGĐ hiện nay./.


KIM BẢNG
Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên