[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Gương sáng điển hình thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ ở Hưng Phú

Gương sáng điển hình thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ ở Hưng Phú


Hiện nay, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong đời sống xã hội. Vấn đề sinh con thứ 3 trở lên đang khá nhạy cảm đặc biệt  là “chuyện sinh con một bề”. Không ít người vẫn sinh con trai bằng mọi giá. Hậu quả để lại là nhiều gia đình lâm vào cảnh  đông con, nợ nần, túng thiếu, hạnh phúc gia đình tan vỡ. Nhưng bên cạnh đó, cũng có rất nhiều trường hợp chấp hành tốt chủ trương chính sách về dân số - KHHGĐ “ Dừng lại ở hai con” để chăm sóc, nuôi dạy tốt và để đảm bảo hạnh phúc gia đình. Xã Hưng Phú, thời điểm hiện nay có 349/352 cặp vợ chồng ký cam kết thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ và có 78 cặp vợ chồng sinh con một bề là gái. Điển hình ở xóm 6 xã Hưng Phú có gia đình anh Phạm Văn Oanh và chị Ngô Thị Hóa.
 Cưới nhau với hai bàn tay trắng, tổ ấm anh chị chỉ là một ngôi nhà tranh nhỏ để làm chốn ra vào. Nói là nhà nhưng ngày nắng thì còn đỡ, chứ ngày mưa thì chỗ nào cũng ướt. Trước áp lực nặng nề của gia đình, dòng họ phải có con trai để nối dõi, bản thân sinh hai con một bề là gái; nhưng anh chị vẫn xác định chỉ dừng lại ở hai con. Dù áp lực rất lớn, đôi khi khiến chị chạnh lòng nhưng anh động viên “Quan trọng nhất là hai vợ chồng cùng đồng lòng, nhất trí với nhau”. Từ đó, hai người đều thấy cần cố gắng hơn nữa để vun vén cho gia đình được hạnh phúc”.
Anh chị luôn chăm chỉ vào nghề nông nghiệp, chăn nuôi. Thời gian nông nhàn, anh bươn chải tìm kiếm công việc ngoài thị trường để có thêm thu nhập cho gia đình.  Bằng bản tính siêng năng, cần cù, chịu khó luôn tìm tòi sáng tạo từ một thợ phụ hiện nay anh đã trở thành chủ thầu đảm nhận được các công trình lớn với nguồn vốn hàng trăm triệu đồng. Chị chăm chỉ làm thêm nghề tay trái nấu chè, làm bánh đi chợ thêm thu nhập nuôi con ăn học.  
Khi được hỏi vì sao anh chị  không sinh thêm để có con trai con nối dõi tông đường, anh vui vẻ tâm sự " Vợ chồng tôi xác định con trai hay con gái cũng là kết tinh từ tình nghĩa son sắc  nghĩa vợ tình chồng gắn chặt bền lâu. Một cô con gái mà ngoan, học giỏi  còn hơn mười anh con trai nghịch ngợm, phá phách. Do vậy,  vợ chồng  tôi bàn với nhau kiên quyết dừng lại hai con nuôi dạy  hai con nên người".
Hiện nay, kinh tế gia đình anh chị thuộc diện khá giả trong xóm. Nhờ làm ăn có kế hoạch, mới gần 40 tuổi nhưng  anh chị đã có một “cơ ngơi” đầy đủ. Nhà cửa khang trang sạch đẹp. Tiện nghi trong nhà được mua sắm đầy đủ. Cuộc sống khấm khá, anh chị có điều kiện chăm lo sức khỏe các thành viên trong gia đình, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và khu dân cư.
Nhờ thực hịên tốt chính sách Dân số - KHHGĐ kiên định với lập trường “Dừng lại 2 con để nuôi dạy cho tốt” nên hai con gái Phạm Thị Thanh Thúy và Phạm Thị Nhật Lệ đều mạnh khỏe, chăm ngoan. Hai cháu  hiện đang học Đại học kinh tế Hà Nội. Nhiều năm liền cháu  đạt thành tích cao trong học tập. Không chỉ học giỏi, cháu còn là đoàn viên ưu tú  tích cực  tham gia các hội diễn văn nghệ, thể dục - thể thao của trường. Bà con lối xóm ai cũng khen gia đình anh làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con tốt. Gia đình anh chị liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá tiêu biểu” cấp xã
Hai con gái học hành thành đạt, đây là quả ngọt của sự đoàn kết, chia sẻ, yêu thương cùng nhau vượt qua mọi khó khăn cũng như niềm vui trong cuộc sống. Đó cũng là bí quyết hạnh phúc mà mọi người cần học tập để xây dựng gia đình được hoà thuận, hạnh phúc bền lâu.
Thật tiếc, khi chúng tôi đến nhà thăm gia đình anh chị, muốn lấy hành ảnh gia đình thì cả hai con đang đi học Đại học ở Hà Nội, anh Phạm Văn Oanh đang đi làm ăn xa, đành phải xin mấy tấm ảnh cũ của gia đình:
 
Gia đình Anh Oanh chị Hóa xóm 6 xã Hưng Phú 
Phạm Thị Thanh Thúy và Phạm Thị Nhật Lệ (Phải và trái) đang học Đại học kinh tế Hà Nội
Bên cạnh gia đình anh Oanh chị Hóa còn rất nhiều gương gia đình  thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ trong đó nhiều điển hình được suy tôn như: gia đình anh Hồ Văn Phú, chị Nguyễn Thị Hồng ở xóm 7. Đây là những điển hình cần nhân rộng trên địa bàn toàn xã.
 Xin nhắc lại một điều rằng, hiện nay tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong đời sống xã hội. Vấn đề sinh con thứ 3 trở lên đang khá nhạy cảm đặc biệt  là “chuyện sinh con một bề”. Không ít người vẫn sinh con trai bằng mọi giá. Hậu quả để lại là nhiều gia đình lâm vào cảnh  đông con, nợ nần, túng thiếu, hạnh phúc gia đình tan vỡ. Để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội, mỗi cặp vợ chồng cần chủ động thực hiện Kế hoạch hoá gia đình. Bên cạnh đó, cần sự quan tâm của các cấp ủy đảng chính quyền  và các ban, ngành đoàn thể để công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Phú thành công vững chắc. Góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh./.

                                                                       Nguyễn Thị Giang

                                                          Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện