[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Viên chức Dân số -KHHGĐ Hưng Xuân chưa phát huy được lợi thế

Viên chức Dân số -KHHGĐ Hưng Xuân chưa phát huy được lợi thế


Trong những năm qua xã Hưng Xuân đã đạt được nhưng kết quả trên tất các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa - xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng....Trong đó công tác Dân số- KHHGĐ đã đóng góp một phần rất lớn trong phong trào chung của xã. Ban Dân số - KHHGĐ xã Hưng Xuân được thành lập từ năm 1993, và kết quả công tác đã vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra. Từ năm 1993 đến năm 2012 kết quả đã đạt được; tổng tỷ suất sinh năm 1993 là 16 %o xuống còn 14,3%o  năm 2012; tỷ lệ sinh con thứ 3+ năm 1993 là 23,5 % giảm xuống 18,46 % năm 2012; tỷ lệ người sử dụng các BPTT năm 1993 là: 55% tăng lên 83% năm 2012. Tỷ lệ phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa và tỷ lệ nạo phá thai giảm đáng kể, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng đã giảm từ 30,3% năm 1993 xuống 19% năm 2012. Các bà mẹ mang thai đã được chăm sóc tốt hơn, tỷ lệ tử vong  mẹ và trẻ sơ sinh xuống hàng năm. Năm 2013 xã Hưng Xuân có 5/10 xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên đó là: xóm 2, 3, 6, 7, 8. Có được những kết quả đó là nhờ:
Thứ nhất là được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thể hiện rõ nhất là hàng  năm có sự đầu tư cho công tác Dân số  KHHGĐ trên mọi mặt.
Đ/c Nguyễn Văn Phận, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban CĐTHCT  Dân số-KHHGĐ xã
Tham dự Hội nghị về công tác truyền thông tư vấn tại cơ sở
Thứ hai, Có sự chỉ đạo đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các ban nghành đoàn thể và sự phối hợp chặt chẽ giữa các Ban ngành và Ban Dân số - KHHGĐ xã. Đồng thời đại đa số nhân dân chấp hành tốt, có ý thức chấp hành  các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong đó có chấp hành các văn bản về chủ trương chính sách KHHGĐ.
Thứ ba,  Điều kiện Kinh tế-xã hội của xã rất thuận lợi, toàn xã có 976 hộ và gần 4000 nhân khẩu, số giáo dân chỉ chiếm 37 hộ trên toàn xã, nên dể dàng trong việc tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện chính sách  Dân số - KHHGĐ.
Bên cạnh đó xã Hưng Xuân có một đội ngũ Cộng tác viên Dân số năng nổ, nhiệt tình trong công viêc, được tập huấn nghiệp vụ đầy đủ. Đây là đội ngũ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” khá tin cậy.
Tuy nhiên, những lợi thế đó của đơn vị Hưng Xuân chưa được phát huy trong công tác Dân số - KHHGĐ. Vì thế, kết quả chưa cao, chỉ tính riêng chín tháng đầu năm 2013, tỷ lệ sinh con thứ 3 + là 13,15%; so với cùng kỳ 2012 tỷ lệ sinh con thứ 3+ tăng 5,26 %. Một số phong trào ngày càng chậm trể, người dân được thụ hưởng và hiểu biết về công tác Dân số sức khỏe sinh sản- KHHGĐ chưa nhiều. Triển khai nhiệm vụ kế hoạch đề ra còn hạn chế, thiếu linh động. Hạn chế đó một phần do nguyên nhân chính là Viên chức Dân số - KHHGĐ xã gây ra. Mặc dù là cán bộ chuyên trách Dân số làm lâu năm nhưng khả năng làm việc không có khoa học, trình độ, thái độ đối với công việc còn non yếu, nên  làm ảnh hưởng đến phong trào chung của xã. Chưa biết cách tham mưu, tham mưu các văn bản của cấp ủy Đảng, chính quyền và chậm, thiếu phương pháp như chưa tham mưu được Nghị quyết HĐND, Quyết định của UBND về thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã. Đồng thời, là cán bộ nhiều tuổi nhưng đồng chí không chịu khó học hỏi các xã bạn, khả năng tiếp thu công việc chậm hay trình bày lý do, nhưng không có thái độ tiếp thu sửa khuyết điểm, dẫn đến cách điều hành công việc thường xuyên chậm trễ. Thể hiện như các báo cáo thường xuyên nộp chậm; tư vấn nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ chưa hoàn thanh so vơi kế hoạch của huyện, trong làm việc báo cáo còn  thiếu trung thực. Do đó, những hoạt động của đơn vị  luôn trì trệ, hoàn thành muộn so với kế hoạch, ảnh hưởng đến phong trào chung của đơn vị xã Hưng Xuân nói riêng và huyện Hưng Nguyên nói chung.
Để phát huy những lợi thế về công tác Dân số - KHHGĐ ở đơn vị xã Hưng Xuân thì thời gian tới cần hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát của cấp ủy Đảng, chính quyền; Sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể.
Cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ xã phải chấn chỉnh lại phong cách, thái độ làm việc làm việc, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt là trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ để có hiệu quả,  xứng đáng là một viên chức Dân số - KHHGĐ xã vừa được tuyển dụng.
Với  những lợi thế của địa phương tiếp tục được phát huy và sự cố gắng của  Viên chức Dân số - KHHGĐ xã nếu được sửa chữa khắc phục, chắc chắn thời gian tới công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Xuân trở thành  một điểm sáng./.

                                                                       Nguyễn Thị Giang
                                                           Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện