[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , NHỮNG LỢI THẾ CẦN ĐƯỢC PHÁT HUY TRONG CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ Ở HƯNG XÁ

NHỮNG LỢI THẾ CẦN ĐƯỢC PHÁT HUY TRONG CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ Ở HƯNG XÁ

Hưng Xá là một xã nằm ở phía Nam của Huyện Hưng Nguyên cách Trung tâm huyện Hưng Nguyên 7km. Phía Tây giáp xã Hưng Long, phía Đông giáp xã Hưng Xuân, phía Bắc giáp xã Hưng Thông, Phía Nam giáp xã Nam Cường (Nam Đàn). Có tổng diện tích tự nhiên 333,5 ha, trong đó đất nông nghiệp 160 ha. Toàn xã có 735 hộ gia đình với hơn 3.027 nhân khẩu được phân bổ trên 6 đơn vị xóm. Trong đó có 24 hộ dân là đồng bào theo đạo thiên chúa. Có dòng sông Lam, đường du lịch sinh thái ven sông Lam và đường 558 chạy qua nên tương đối thuận tiện cho việc giao thương buôn bán trao đổi hàng hóa và phát triển ngành nghề. Với tinh thần chịu khó, sự nổ lực phấn đấu của cán bộ và nhân dân toàn xã nên bộ mặt nông thôn xã Hưng Xá đã có nhiều khởi sắc. Đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền, Chính quyền và các ban ngành liên quan đến Mặt trận luôn nằm trong tốp đầu của huyện Hưng Nguyên. Tệ nạn xã hội được ngăn chặn và đẩy lùi; Nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Đó là những thuận lợi cơ bản, để công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Xá triển khai tổ chức thực hiện các hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, trải qua thực tiễn hoạt động, những lợi thế đó của đơn vị Hưng Xá chưa được phát huy hết trong công tác Dân số - KHHGĐ cụ thể là:
Đ/c Nguyễn Thị Thanh
Chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Xá - Ảnh Kim Bảng
Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên so với địa bàn ít dân cư và được thừa hưởng nhiều điều kiện thuân lợi như Hưng Xá thì vẫn còn ở mức cao, năm 2013 là 14,2%; Việc triển khai nhiệm vụ kế hoạch đề ra chậm, thiếu linh động. Khả năng tham mưu của cán bộ chuyên trách Dân số-KHHGĐ cho cấp ủy, chính quyền còn hạn chế. Một số cấp ủy xóm chưa thực sự vào cuộc quyết liệt trong công tác Dân số-KHHGĐ, chưa nhận thức được vai trò quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ. Hoạt động truyền thông vận động chưa hiệu quả và nổi bật, người dân hiểu biết về công tác Dân số/SKSS/ KHHGĐ chưa nhiều, chưa tương xứng với truyền thống và phong trào của xã.

Để phát huy những lợi thế sẵn có truyền thống phong trào của xã trong công tác Dân số - KHHGĐ ở đơn vị xã Hưng Xá, thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để làm cho cán bộ và nhân dân nhận thức đầy đủ và có trách nhiệm tích cực hơn về công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động trọng tâm về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng sắp kết hôn, sàng lọc trước sinh và chẩn đoán sơ sinh; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Tăng cường phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các lực lượng xã hội. Cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ xã phải thay đổi cách làm việc khoa học, chủ động, hiệu quả và trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt là trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, các chủ trương chính sách liên quan đến Dân số- KHHGĐ để có hiệu quả thiết thực hơn.
Đến thời điểm hiện nay các công trình điện, đường, trường, trạm đã được xây dựng khang trang. Đảng bộ xã Hưng Xá nhiều năm liền được xếp loại trong sách vững mạnh tiêu biểu, chính quyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cán bộ và nhân dân xã Hưng Xá đang trên đà phấn đấu xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Với việc phát huy những lợi thế trong thời gian tới, tin tưởng rằng công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Xá sẽ có nhiều khởi sắc, xứng đáng với truyền thống quê hương được Đảng nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân./.
Nguyễn Thị Thanh
Cán bộ chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Xá