[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , GIA ĐÌNH ÍT CON

GIA ĐÌNH ÍT CON


Bất chấp những chính sách vận động, hỗ trợ để ngăn chặn sự già hóa dân số, gia tăng nguồn nhân lực, gìn giữ cấu trúc gia đình truyền thống..., hiện nay giới trẻ ở nhiều nước trên thế giới vẫn có xu hướng lựa chọn mô hình gia đình ít con!

Những con số “biết nói”
Nhìn vào cơ cấu dân số, hiện nay đang là thời kỳ sụt giảm nghiêm trọng về tỷ lệ sinh sản tại các nước phát triển, xuống dưới mức cần thiết để duy trì dân số. Theo kết quả phân tích mới đây nhất của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy, năm 2012, Mỹ chỉ có hơn 4 triệu ca sinh, mức thấp nhất kể từ năm 1998. Còn theo số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), kể từ năm 2007 đến nay, Mỹ gia tăng những phụ nữ trẻ trong độ tuổi 20- 29 ngại sinh con và sinh con ngày càng muộn. Tỷ lệ sinh ở phụ nữ từ 20 - 24 tuổi năm 2011 xuống mức thấp nhất là 85,3 ca sinh/1.000 phụ nữ. Nhóm 25 - 29 tuổi là 107,2 ca sinh/1.000 phụ nữ.
Với khu vực châu Âu, trong một nghiên cứu về nhân khẩu học mới của các nhà khoa học Đức cũng cho thấy, ở khu vực này đang xảy ra tình trạng nhiều gia đình trẻ hạn chế sinh. Ở 28 nước trong khu vực đều có tình trạng số lượng trẻ sơ sinh trong các gia đình giảm đi một cách đáng kể. Tại Tây Ban Nha, tổng tỷ lệ sinh đã giảm gần 8% trong giai đoạn 2008 -2011. Với các gia đình Đức, số trẻ em mà một người phụ nữ có thể có trong suốt cuộc đời của mình cũng chỉ từ 1,3 -1,4 con/1 phụ nữ... 

Nguyên nhân?
Tại sao xu hướng ngại sinh con và duy trì gia đình ít con lại diễn ra một cách đồng loạt và phổ biến? 
Ông Daniel Schneider, chuyên gia nghiên cứu chính sách y tế trường ĐH California, Berkeley, Mỹ, cho biết, nhiều người trẻ/gia đình trẻ hoãn sinh con, chọn cuộc sống hôn nhân không con cái hoặc sinh ít con đầu tiên là vì kinh tế. Khi hàng ngày người ta còn phải đối mặt với các khoản nợ vay từ trước để mua xe, mua nhà, đóng học phí, tình trạng bấp bênh, không biết khi nào sẽ thất nghiệp, bị tịch thu nhà cửa... thì họ biết chắc mình không đủ nguồn lực chi trả cho các hóa đơn khi sinh con, nuôi con, đầu tư vào giáo dục, y tế cho con... Theo ước tính từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, hiện nay, mỗi cặp vợ chồng trẻ trung bình phải dành gần 250 – 300 ngàn đô la Mỹ để nuôi 1 đứa con đến tuổi trưởng thành (chưa tính đến chi phí cho việc học cao đẳng, đại học). Tại Đức, nhiều gia đình trẻ “ngại” sinh con bởi thực tế, nhiều phụ nữ trẻ đang và sẽ phải  “hy sinh” sự nghiệp ở nhà trông con, hoặc chấp nhận việc làm theo giờ, lương thấp, hoặc sống phụ thuộc vào chồng trong vòng 3 - 4 năm vì chi phí trả cho nhà trẻ ở giai đoạn này rất cao mà thời gian trẻ ở trường rất ít, các bà mẹ luôn phải đón con quá sớm.
Vấn đề “giảm sinh” còn được lý giải dưới góc độ quan niệm sống đã thay đổi. Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi hướng đến cuộc sống gia đình giữ được cái tôi cá nhân. Lĩnh vực tinh thần và chất lượng cuộc sống của từng thành viên phải được đảm bảo và nâng cao. Nhiều người trẻ biết chắc khi có con hoặc có nhiều con, mọi thứ trong cuộc sống của họ sẽ bị đảo lộn hoàn toàn theo chiều hướng khó khăn, vất vả. Người ta không chỉ có ít thời gian dành cho công danh, sự nghiệp mà sở thích cá nhân cũng bị thu hẹp, nhiều stress, áp lực, trách nhiệm nảy sinh. Người ta cũng không có được sự tập trung đầu tư về nhân lực, nguồn lực, tình cảm dành cho các thành viên trong gia đình một cách có chất lượng... Thậm chí, có một bộ phận giới trẻ khi lập gia đình còn lựa chọn lối sống không con cái bởi họ cho rằng những cấu trúc gia đình truyền thống cần phải được thay đổi cho phù hợp với thời cuộc. Với họ, hạnh phúc gia đình không chỉ phụ thuộc vào việc có con hay không! Theo GS.TS Pfefferkorn Roland, đại học Strasbourg (Pháp), hiện nay, tại nước này, đang phổ biến xu hướng chung sống với nhau, sinh ít con và có khoảng 2.000 cặp vợ chồng trẻ lựa chọn ký kết hợp đồng hôn nhân chứ không đăng ký kết hôn. Theo họ, đó là phương pháp phù hợp, giúp họ “thuận lợi ”, “an toàn” nếu có gì “bất trắc” xảy ra trong hôn nhân.
HOÀNG ANH
( Nguồn:
http://phunuvietnam.com.vn)