[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HƯNG THÔNG CẦN ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ

HƯNG THÔNG CẦN ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ


Hưng Thông là một trong những xã thuộc vùng giữa của huyện Hưng Nguyên, có tổng diện tích tự nhiên 520,2 ha; tổng dân số 4.740 người, có 11 xóm. Những năm gần đây, xã Hưng Thông phát triển tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; trong đó có công tác Dân số - KHHGĐ. Những thành quả mà công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Thông đã đạt được trong thời gian qua như ban hành các Nghị quyết chuyên đề về công tác Dân số - KHHGĐ; quy mô gia đình 1 đến 2 con ngày càng được chấp nhận trong đại bộ phận nhân dân, chất lượng dân số từng bước được  nâng cao... Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại nhiều vấn đề về dân số phức tạp, chưa được đẩy mạnh.
Anh: Minh họa
Những vấn đề còn tồn tại cần nói đến trước hết là tỷ suất đang ở mức cao; năm 2012 tỷ suất sinh là 18,7%o; số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên 13 cháu chiếm tỷ lệ 14,7%; 10 tháng đầu năm 2013 sinh 46 cháu (dự kiến 31/12/203 là 69 cháu); số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 10 cháu chiếm tỷ lệ 21,7% (dự kiến 31/12/2013 là 14 cháu con thứ 3); có 7/11 xóm vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ, có người sinh con thứ 3 trở lên. Hưng Thông là một trong những xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao của huyện Hưng Nguyên.
Vấn đề nóng thứ hai và thu hút sự quan tâm của dư luận trên địa bàn là vấn đề cán bộ, đảng viên vi phạm sinh con thứ 3 đang ngày một gia tăng, gây ảnh hưởng xấu đến ý thức chấp hành chính sách Dân số - KHHGĐ của nhân dân, làm cho công tác vận động tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. năm 2013, trên địa bàn xã Hưng Thông có 4 đảng viên vi phạm sinh con thứ 3; trong đó có cán bộ, đảng viên giữ vị trí đứng đầu của đoàn thể.
Vấn đề thứ ba có nguy cơ ảnh hưởng tới sự ổn định xã hội là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, năm 2012 tỷ số giới tính khi sinh Hưng Thông là 117 bé trai/100 bé gái, 10 tháng đầu năm 2013 là 155 bé trai/100 bé gái.
Vậy nguyên nhân làm cho công tác Dân số - KHHGĐ ở Hưng Thông còn tồn tại và chưa chuyển biến trên có thể rút ra những nguyên nhân sau:
Thứ nhất, tuy có ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhưng chưa kịp thời, chưa thực sự triển khai có hiệu quả.
Thứ hai, chưa  xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ; đặc biệt là cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong việc thực hiện, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến vận động quần chúng nhân dân thực hiện chính sách Dân số -KHHGĐ. Đến 31/10/2013 Hưng Thông chỉ mới xử lý được 3/10 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.
Thứ ba, là trong thời gian qua cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ xã thay đổi thường xuyên, năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện còn hạn chế.
Thứ tư, là công tác tuyên truyền, vận động chưa đáp ứng kịp thời, chưa đa dạng; công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chưa chặt chẽ trong các hoạt động.
Để công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Thông trong thời gian tới có những chuyển biến tích cực cần tập trung vào những nội dung:
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đưa công tác Dân số  - KHHGĐ thành một nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, đặc biệt là Chỉ thị 09 – CT/TU ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ tỉnh ủy; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, đặc biệt là cán bộ, đảng viên.
Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức các hoạt động về Dân số - KHHGĐ.
Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chuyển biến mạch mẽ về nhận thức và hành động trong cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân về ý thức, trách nhiệm trong công tác Dân số - KHHGĐ, đặc biệt là trách nhiệm của những người đứng đầu.
Thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ là biện pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Vì vậy cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong toàn xã Hưng Thông quyết tâm thực hiện./.

Hoàng Thị Hương

Trung tâm Dân số - KHHGĐ Hưng Nguyên