[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HÃY NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

HÃY NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa dành cho trẻ em nhưng phải khẳng định rằng sữa mẹ là nguồn thức ăn hoàn hảo vô giá đối với trẻ nhỏ. Theo lời khuyên của tổ chức y tế thế giới bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu đời mà không cần phải ăn uống thêm bất cứ thứ gì, đồng thời các bạn cần cho con của mình bú  theo nhu cầu ,bú ngày lẫn đêm , nên cho con bú kéo dài  ít nhất khi trẻ được 24 tháng tuổi. Việc cho con bú  không chỉ đem lại  lợi ích cho bé mà còn tốt cho sức khỏe của chính bà mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ- ảnh Minh họa
Trong sữa mẹ có đầy đủ các dưỡng chất, kháng thể cần thiết để nuôi dưỡng trẻ nhất là trẻ sơ sinh khi bộ máy tiêu hóa của trẻ chưa hoàn chỉnh. Do vậy cần cho trẻ sơ sinh bú đủ theo nhu cầu của trẻ và nên cho trẻ bú sớm 30 phút đến 1 giờ sau khi trẻ vừa chào đời điều này vừa giúp trẻ nhận biết được phản xạ bú sớm vừa tận dụng được nguồn sữa non có nhiều năng lượng, protein, kháng thể giúp trẻ phát triển tốt. Đồng thời việc cho bú còn làm tăng bài tiết sữa nhanh và nhiều ở bà mẹ sau sinh đẩm bảo lượng sữa cho trẻ;  kích thích tăng co bóp tử cung giảm chảy máu sau sinh hạn chế tai biến cho mẹ. Bên cạnh đó việc cho con bạn bú sớm còn giúp xổ nhẹ lượng phân su ra nhanh làm giảm vàng da cho trẻ sơ sinh.
Nuôi con bằng sữa mẹ- ảnh Minh họa

Sữa mẹ là nguồn thức ăn vô khuẩn, sạch sẽ, nếu trẻ được bú mẹ trực tiếp sẽ đảm bảo được vô khuẩn, vi khuẩn không có cơ hội phát triển, trong sữa có nhiều chất kháng khuẩn, sữa dễ hấp thu, chống dị ứng nên trẻ được bú mẹ sẽ ít bị rối loạn tiêu hóa, ít bị các bệnh nhiễm khuẩn gây ra.
Bạn sẽ cảm thấy thoải mái tinh thần hơn khi cho con bú sữa  mẹ vì không phải mất công pha chế theo công thức, cho con bú lúc nào khi trẻ cần ở mọi lúc mọi nơi, vả lại còn không phải hao tốn một khoản kinh phí cho việc mua sữa và dụng cụ pha chế.
Nuôi con bằng sữa mẹ có tác dụng tốt về tâm lý, sẽ làm cho mẹ và con gắn bó tình cảm, giúp trẻ phát triển tốt về mặt tình cảm và trí tuệ sau này, đồng thời còn giảm hiện tượng viêm tắc vú, áp xe vú, bệnh ung thu vú, ung thư tử cung cho bà mẹ. Đây cũng là biện pháp tránh thai tạm thời khi cho con bạn bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu bú cả ngày lẫn đêm thì sẽ có tác dụng tránh thai trong vòng 6 tháng sau sinh.
Đó là những lợi ích thiết thực mà rất nhiều bà mẹ đã thực hiện cho con thân yêu của mình. Là người có kinh nghiệm trong việc nuôi con bằng sữa mẹ chị Nguyễn Thị Hà ở xóm 8 Hưng Mỹ Hưng Nguyên cho biết “ Mình đã sinh hai cháu và đều cho con bú bằng sữa mẹ và bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu vì mình biết được những lợi ích thiết thực của sữa mẹ, do vậy mình rất chú tâm trong việc duy trì nguồn sữa mẹ như: Tận dụng thời gian để cho con bú vì cho bú nhiều thì sữa sẽ tiết ra nhiều hơn. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn các món tăng tiết sữa như xôi nếp, cháo móng dò.v.v… đồng thời uống đủ nước và các loại canh. Bên cạnh đó để duy rì nguồn sữa mẹ cần chế độ lao động nghỉ ngơi hợp lý thật thoải mái thư giản, tránh căng thẳng áp lực lo âu.v.v….nên cháu đầu nhà mình vẫn đủ sữa bú đến 2 năm và cháu thứ hai đã 15 tháng mà nguồn sữa vẫn dồi dào, hai cháu đều phát triển tốt.”. Hiện nay đa số phụ nữ sau sinh nuôi con bằng sữa mẹ song không phải ai cũng duy trì được nguồn sữa mẹ đồi dào đủ cho con bú đến 24 tháng tuổi như chị Hà. Bên cạnh đó vẫn còn một bà mẹ không tin tưởng vào sữa mẹ do đó dù đủ sữa cho con bú nhưng vẫn cho con bú sữa khá ngoài hậu quả nhiều tre bị suy dinh dưỡng còi xương, chậm lớn.v.v….
Bởi vậy các bạn hãy nuôi con bằng nguồn sữa của mình giúp trẻ nhận được những dưỡng chất và tình cảm ngọt ngọt ngào nhất để phát triển đầy đủ về thể chất trí tuệ và tinh thần và trí tuệ./.
Ngô Thị Tuyên
Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện