[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , Kỹ năng viết tin phản ánh về công tác Dân số - KHHGĐ trên phương tiện truyền thông đại chúng

Kỹ năng viết tin phản ánh về công tác Dân số - KHHGĐ trên phương tiện truyền thông đại chúng

Hiện nay, trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, phương tiện truyền thông đại chúng đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội. Do vậy, cán bộ làm công tác truyền thông Dân số- KHHGĐ không thể đứng ngoài cuộc. Chúng ta cần phải biết vận dụng các phương tiện truyền thông vào việc truyền đạt các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về  Dân số- KHHGĐ đến với đối tượng. Muốn vậy cán bộ Dân số- KHHGĐ  phải có kĩ năng viết tin bài trên phương tiện truyền thông góp phần truyền tải thông tin nhanh, hiệu quả.
Đ/c Lương Thị Quỳnh, Viên chức Trung tâm Dân số-KHHGĐ
huyện Hưng Nguyên - ảnh: Kim Bảng
  Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số- KHHGĐ nhấn mạnh tại hội nghị Nâng cao chất lượng truyền thông Dân số- KHHGĐ: "Trong thời gian qua, chúng ta truyền thông Dân số-KHHGĐ qua các phương tiện truyền thông đại chúng (đài truyền hình, truyền thanh, qua băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi…); truyền thông trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượn".  Trong thời gian tới, chúng ta  cần tận dụng lợi thế của khoa học công nghệ để đạt hiệu quả nhanh và tốt nhất. Mỗi địa phương cần tính phương án, giải pháp phù hợp với văn hóa, phong tục, sự phát triển kinh tế và xã hội của mình".

1. Đối tượng phản ánh của các tin về công tác Dân số- KHHGĐ:
 Đối tượng phản ánh của các tin về công tác Dân số- KHHGĐ là thông tin kịp thời về những hoạt động của ngành Dân số- KHHGĐ. Nội dung tin là những hoạt động diễn ra còn mới, thời gian chưa lâu. Tính thời sự và mới mẻ luôn  đóng vai trò  quan trọng nhất. Đây đồng thời là mục đích phản ánh của tin .
 Trong lĩnh vực Dân số- KHHGĐ, những cái mới có thể xuất hiện vô cùng đa dạng, phong phú trong mọi hoạt động của ngành. Ví dụ: thông tin về hoạt động của ngành Dân số- KHHGĐ nhân một sự kiện: ngày Dân số Việt Nam 26/ 12; ngày Dân số Thế giới 11/7. Nhân đợt thi đua sôi nổi, một đợt truyền thông tư vấn cộng đồng, một buổi sinh hoạt câu lạc bộ thành công...  Tin phản ánh những sự kiện, sự việc có thật, tiêu biểu, mới vừa xảy ra, đang xảy ra, sắp xảy ra...có quan hệ và có ý nghĩa với nhiều người.
  2. Các bước viết tin
 Để có thể viết được một tin  cần  tiến hành theo các bước như sau :
     a. Lựa chọn sự kiện để viết tin: Đây là bước đi quan trọng đầu tiên. Một sự kiện được lựa chọn để viết tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây: tính chính xác,  tính thời sự và tiêu biểu
  b. Viết tin:
  -  Về ngôn ngữ: lựa chọn ngôn ngữ trong sáng, ngắn gọn, đơn giản giúp người nghe dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ. Tránh dùng từ địa phương.
  - Cấu trúc câu văn đơn giản. Đặc biệt chú trọng câu mở đầu phải chứa đựng thông tin quan trọng và cốt lõi của tin. Do vậy câu mở đầu luôn tập trung thông báo sự việc mà tin phản ánh.
  - Bố cục tin phải chặt chẽ theo nội dung phản ánh.
 c.  Đặt đầu đề cho tin
- Đầu đề của tin phải trực tiếp phản ánh nội dung mà tin phản ánh. Yêu cầu chung của đầu đề tin là phải chứ đựng những thông tin cốt lõi nhất.
  d. Lựa chọn hình ảnh để minh họa cho tin
- Để tin thêm sống động và giá trị, chúng ta cần sử dụng thêm hìn ảnh để minh họa cho tin. Hình ảnh phải diễn tả sinh động, cụ thể một khía cạnh cơ bản nhất, điển hình nhất của đối tượng được phản ánh. Tấm ảnh đăng kèm tin có nhiệm vụ minh hoạ, bổ sung thêm thông tin. Phần lời chú thích có nhiệm vụ giải thích cho tấm ảnh và bổ sung những thông tin phụ.
- Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu: có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng. Mang giá trị thông tin thời sự.Phản ánh được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.
Khi viết tin có ảnh đăng kèm cần chú ý: Phần lời chú giải của ảnh thường rất ngắn gọn. Lời và ảnh thống nhất với nhau, bổ sung cho nhau trong việc phản ánh về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác nhất.
  Kĩ năng viết tin bài phản ánh công tác Dân số- KHHGĐ trên phương tiện truyền thông đại chúng là một trong những kĩ năng quan trọng mà cán bộ Dân số- KHGĐ cần quan tâm và rèn luyện. Đây cũng là một phương pháp làm truyền thông hiệu quả và cần phát huy trong thời gian tới./.
                                                                                         Lương Quỳnh
                                                    Trung tâm Dân số- KHHGĐ Hưng Nguyên