[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , VAI TRÒ CỦA TRẠM Y TẾ TRONG VIỆC THỰC HIỆN ĐẾ ÁN SÀNG LỌC TRƯỚC SINH VÀ SƠ SINH Ở XÃ HƯNG MỸ

VAI TRÒ CỦA TRẠM Y TẾ TRONG VIỆC THỰC HIỆN ĐẾ ÁN SÀNG LỌC TRƯỚC SINH VÀ SƠ SINH Ở XÃ HƯNG MỸ

Hưng Mỹ là một trong năm xã của huyện Hưng Nguyên được thụ hưởng đề án sàng lọc trước và sơ sinh từ năm 2011. Xác định được tầm quan trọng cũng như những lợi ích thiết thực của đề án mang lại, nên từ khi được thụ hưởng đề án, Ban Dân số - KHHGĐ xã Hưng Mỹ đã tích cực trong việc triển khai và tổ chức thực hiện.
Đến thời điểm này đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh triển khai tại địa bàn xã Hưng Mỹ đã thu được một số kết quả đáng kể, có 66 bà mẹ được vận động thực hiện sàng lọc trước sinh, phát hiện kịp thời 2 trường hợp không có tim thai, 1 trường hợp thai đa dị tật, số trẻ em sinh ra trên địa bàn được lấy mẫu máu xét nghiệm là 69 cháu. Đại đa số tầng lớp nhân dân đã biết và nhận thức được tính thiết thực của đề án này. Để đạt được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của những người làm công tác Dân số - KHHGĐ từ xã đến xóm trong công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức nhằm thay đổi hành vi như: Truyền thông tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm, thăm tại nhà, phát thanh bài truyền thông, sinh hoạt câu lạc bộ v.v.. về nội dung sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Bên cạnh đó các ban, ngành, đoàn thể đóng vai trò quan trọng trong việc phối hơp tuyên truyền vận động và vai trò của Trạm y tế xã nhà để đạt được kết quả trên là đáng kể.
Chị Ngô Thị Giang , nữ hộ sinh xã Hưng Mỹ đang thực hiện lấy mẫu máu gót chân
Từ khi triển khai Ban Dân số - KHHGĐ xã đã phối hợp chặt chẽ với Trạm y tế xã trong việc tuyên truyền vận động; đặc biệt là tư vấn trực tiếp đối tượng những bà mẹ mang thai và chuẩn bị sinh về đề án này, đồng thời đây cũng là một địa điểm lấy mẫu máu xét nghiệm cho trẻ sơ sinh sinh ra trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Trạm trưởng trạm y tế xã Hưng Mỹ cho biết "Ngoài việc cán bộ y tế ở trạm thăm khám cho bà mẹ mang thai thì chúng tôi còn tích cực tư vấn vận động bà mẹ tham gia sàng lọc trước sinh ở tuần 12, 22, 32 của thai kỳ để phát hiện dị dạng dị tật ở thai nhi đồng thời tư vấn việc thực hiện sàng lọc cho trẻ sơ sinh có ý nghĩa, lợi ích thiết thực như thế nào, qua đó để bà mẹ mang thai biết và thực hiện". Mỗi năm xã Hưng Mỹ có khoảng hơn 60 trẻ em sinh ra trên địa bàn, song số lượng trẻ  sinh tại Trạm y tế xã nhà chiếm tỷ lệ thấp, do vậy việc lấy mẫu máu cho trẻ cũng gặp không ít khó khó khăn. Nhưng Trạm y tế xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ y tế trực tiếp được tập huấn việc lấy mẫu máu trẻ sơ sinh thực hiện nhiệm vụ của mình.
Chị Ngô Thị Giang, Nữ hộ sinh Trạm y tế xã Hưng Mỹ cho biết "Trước khi lấy mẫu máu cho trẻ thì chúng tôi cũng phải tư vấn một lần nữa vì nhiều gia đình lo ngại sợ con đau nên dù đã đồng ý nhưng còn ngần ngại, vả lại việc lấy máu tốt nhất sau 24 đến trước 72 giờ, nên gia đình đã đưa con về nên chúng tôi đã trực tiếp đến nhà để lấy cho trẻ vì đây là quyền lợi của trẻ. Có nhiều hôm là ngày nghỉ nhưng gia đình sợ quá ngày lấy mẫu máu ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm thì tôi cũng sẵn sàng cùng chuyên trách Dân số -KHHGĐ xã thực hiện lấy mấu xét nghiệm cho trẻ cả những ngày nghỉ". Việc lấy mẫu máu đảm bảo đạt chất lượng là việc làm không dễ dàng chút nào nhất là đối với những cháu sinh non, trẻ nhẹ cân nhưng cùng với trách nhiệm của mình là sự nhiệt tình tâm huyết và lòng yêu nghề của cán bộ y tế xã nhà."Mặc dù thù lao cho việc thực hiện lấy mẫu máu trẻ sơ sinh xét nghiệm không đáng là bao song cùng với trách nhiệm là cả một việc làm có ý nghĩa sâu sắc đối với trẻ em nói chung trẻ em xã nhà Hưng Mỹ nói riêng" chị Ngô Thị Giang cho biết thêm.
Hiện trên địa bàn xã Hưng Mỹ có 16 trẻ em tàn tật khuyết tật và để giảm bớt số trẻ em sinh ra, hàng năm trên địa bàn bị tàn tật, dị tật thì đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Ban Dân số - KHHGĐ và Trạm y tế xã nhà để đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh ngày càng đạt được hiệu quả hơn./.

Bài và ảnh: Ngô Thị Tuyên
Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện