[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , PHÒNG TRÁNH DỊ TẬT THAI NHI

PHÒNG TRÁNH DỊ TẬT THAI NHI

Ngày nay  đại bộ phận nhân dân đang dần chấp nhận quy mô gia đình từ 1- 2 con. Vì vậy, sinh ra những em bé khỏe mạnh, không dị tật là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội.
Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay tỷ lệ dị tật thai nhi chiếm tỷ lệ ngày càng cao, 2-3% số trường hợp trẻ sinh ra, một số dị tật thường gặp như bệnh Down, sứt môi hở hàm ếch, tim bẩm sinh… Do đó, cần có biện pháp phòng tránh các dị tật thai nhi nhằm giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội, nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo nguồn nhân lực cho tương lai.
Siêu âm - Ảnh Minh họa
Sử dụng Acidfolic - Ảnh Minh họa
Theo nghiên cứu một số yếu tố dẫn đến các dị tật thai nhi có thể do các yếu tố  sau:
- Yếu tố di truyền: qua nghiên cứu một số tỷ lệ di tật bẩm sinh là do di truyền từ bố mẹ truyền cho con cái các rối loạn di truyền thường gặp như  bất thường về nhiễm sắc thể, rối loạn gen…
- Do môi trường: ngày này trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khoa học kỹ thuật phát triển kéo theo đó là môi trường bị ô nhiễm do khói bụi, khí thải, chất độc đặc biệt là do sử dụng các hóa chất trong chăn nuôi, sản xuất đã ảnh hửơng một phần không nhỏ đến các dị tật thai nhi khi bà mẹ mang thai tiếp xúc với các chất độc hại.
- Do các yếu tố khác như tuổi của mẹ khi mang thai, thiếu hiểu biết về chăm sóc thai nhi của người mẹ…
Vì vây, để đảm bảo cho thai nhi được khỏe mạnh cần có biện pháp phòng tránh các dị tật  như sau:
Thứ nhất, kiểm tra sức khỏe cho cả vợ và chồng trước khi mang thai để loại trừ các bệnh di truyền có thể ảnh hửơng đến thai nhi, đặc biệt là những gia đình có người tiền sử sinh con bị dị tật.
- Thứ hai, hạn chế tiếp xúc với các yếu tố độc hại từ môi trường, đặc biệt là các hóa chất dùng trong chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. Khi có thai nếu làm việc trong môi trường độc hại cần chuyển công việc để đảm cho sức khoẻ của chính người mẹ và thai nhi.
- Thứ ba, lựa chọn thời gian mang thai thích hợp, không nên mang thai khi quá nhiều tuổi (mẹ trên 35 tuổi, bố trên 50 tuổi) dễ gây các dị tật , đặc biệt chú ý chế độ chăm sóc thai thi, đi khám thai định kỳ, sàng lọc trước sinh kịp thời đúng theo quy định  tốt nhất vào các thời điểm tuần 12, 22, 32 của thai kỳ đây là phương pháp phát hiện sớm các dị tật thai nhi, sử dụng acidfolic trước và trong suất quá trình mang thai để phòng tránh các dị tật do thiếu acidfolic gây nên các dị tật ở ống thần kinh, phổ biến là nứt đốt sống ,
- Thứ tư, bảo vệ tốt sức khỏe của bà mẹ  trong quá trình mang thai đặc biệt không để nhiễm Rubella, cúm …dễ gây các dị tật thai nhi, do đó nên tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm ít nhất 3 tháng trước khi có ý định có em bé. Nếu bị mắc các bệnh trong quá trình mang thai cần đi thăm khám và hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý sử dụng thuốc để điều trị bệnh đặc biệt trong ba tháng đầu của thai kỳ.
- Thứ năm, không sử dụng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích trong quá trình mang thai, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, an toàn, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm có chứa hàm lượng thủy ngân cao, phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và con, có thể sử dụng thêm các Vitamin dành cho phụ nữ có thai; nghĩ ngơi, lao động hợp lý trong quá trình mang thai, tránh các căng thẳng, lo âu dễ gây ra tình trạng sẩy thai và dị tật thai nhi…
Phòng tránh dị tật thai nhi là việc làm hết sức cần thiết, để đảm bảo cho trẻ em tương lai được sinh ra khỏe mạnh. Vì vậy, những bậc làm cha, làm mẹ, mỗi gia đình và toàn xã hội hãy chủ động phòng tránh dị tật thai nhi./.
                                                             
                                                          Hoàng Thị Hương
                                               Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện