[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC TRONG CÔNG TÁC DÂN SỐ -KHHGĐ Ở XÃ HƯNG NHÂN

KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC TRONG CÔNG TÁC DÂN SỐ -KHHGĐ Ở XÃ HƯNG NHÂN

 Xã Hưng Nhân có 897 hộ với 3271 khẩu, phân bổ ở 9 xóm. Là xã thuần nông, nằm hoàn toàn ngoài đê tả Lam, hàng năm phải đối mặt với thiên tai lũ lụt nên đời sống nhân dân còn gặp khó khăn, ít có điều kiện chăm sóc sức khỏe cũng như tiếp cận các vấn đề kinh tế xã hội khác trong đó có công tác Dân số-KHHGĐ. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng quan niệm lạc hậu “đông con hơn đông của” hay phải có con trai để nối dõi tông đường vẫn đeo bám họ. Một trong những thách thức lớn trong công tác Dân số – KHHGĐ trên địa bàn xã trong những năm gần đây đó là tỉ lệ sinh con thứ 3 có xu hướng tăng cao năm 2013  chiếm 23%; tỷ số mất cân bằng giới tính đang ở mức báo động (năm 2010 là 119 nam/100 nữ, năm 2011 là 126 nam/100 nữ,  năm 2012 là 124 nam/100 nữ). Chất lượng dân số thấp, tỷ lệ chị em phụ nữ viêm nhiễm đường sinh sản tăng cao do đặc thù là vùng sông nước quanh năm ngập lụt. Nhận thức của người dân về công tác Dân số-KHHGĐ còn hạn chế. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa quyết liệt, thiếu biện pháp đồng bộ. Đây chính là khó khăn lớn cản trở, ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã.
Võ Thị Ngọc Lan, Chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Nhân
Trong những năm qua, cùng với việc khắc phục khó khăn là sự lãnh đạo chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và sự nỗ lực của những người làm công tác Dân số- KHHGĐ từ xã đến xóm, công tác ở xã Hưng Nhân  có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của người dân được nâng lên; tích cực tham gia thực hiện các chính sách dân số của Đảng và Pháp luật của Nhà nước. Quy mô gia đình  ít con được nhiều người chấp nhận, các phong tục tập quán lạc hậu trong sinh đẻ dần được xóa bỏ... góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của xã nhà , tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của nhân dân. Tuy nhiên, để công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Nhân đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa, đặc biệt phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu hành năm, tiến tới nâng cao chất lượng dân số, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nỗ lực vượt mọi khó khăn, tập trung vào những nhiệm vụ và giải pháp sau:

Thứ nhất: Tiếp tục quán triệt một cách đầy đủ và sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số. Đặc biệt là Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Ngh quyết 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới; Thông tri số  08- TTr/HU, ngày 16 tháng 10 năm 2012 của Ban Thường vụ Huyện ủy  hướng dẫn Thực hiện  Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghi quyết 20 -NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới; Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An; Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, ngày 28/1/2013, về việc quy định một số chế độ chính sách về Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo chỉ đạo đối với công tác Dân số-KHHGĐ.  Đưa công tác Dân số-KHHGĐ thực sự thành một nội dung quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên .
Thứ hai: Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về Dân số-KHHGĐ. Cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên đưa công tác tuyên truyền vào mặt trận, các đoàn thể với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu, trình độ, nhận thức của các  xóm đến với từng hộ gia đình và người dân nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ trong toàn xã hội; vận động, thuyết phục để xã hội và người dân chấp nhận và tự nguyện thực hiện mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt, tự giác thực hành các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số. Cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu đi đầu trong thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ; gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa, xây dựng nông thôn mới.
Thứ ba: Các xóm có tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ số giới tính khi sinh cao, cần phải tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mức sinh, giảm tình trạng chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn.
 Thứ tư, đẩy mạnh xã hội hoá công tác Dân số-KHHGĐ, tích cực huy động sự đóng góp của toàn xã hội, khuyến khích các thành phần kinh tế, các tổ chức chính trị - xã hội, các cá nhân tích cực đồng tình ủng hộ, tham gia có hiệu quả công tác dân số - KHHGĐ.Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc ký cam kết và tình hình thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ. Thực hiện tốt chính sách khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân chấp hành tốt chính sách Dân số và xử lý nghiêm, kịp thời xử lý các trường họp vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ.
Thời gian tới, để thực hiện các giải pháp trên rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của Cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và sự nỗ lực lớn của những người làm công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã. Đặc biệt, nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên, cán bộ, thúc đẩy việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. Có như vậy, công tác Dân số-KHHGĐ ở xã Hưng Nhân mới đạt kết quả tốt, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống cho người dân, từng bước nâng cao chất lượng dân số./.
                                                       
                                                                           Võ Thị Ngọc Lan
                                           Chuyên trách Dân số- KHHGĐ xã Hưng Nhân