[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , PHÒNG TRÁNH MANG THAI NGOÀI Ý MUỐN Ỏ VỊ THÀNH NIÊN/THANH NIÊN

PHÒNG TRÁNH MANG THAI NGOÀI Ý MUỐN Ỏ VỊ THÀNH NIÊN/THANH NIÊN

Hiện nay, ở nước ta nhóm tuổi Vị thành niên/thanh niên ( VTN/TN) chiếm tỷ lệ khá cao  khoảng trên 20 triệu người. Theo thống kê cho thấy những năm lại đây, độ tuổi quan hệ tình dục đầu tiên ở VTN/TN giảm xuống;  số VTN/TN hiểu biết về các biện pháp tránh thai rất ít. Do đó, số VTN/TN mang thai ngoài ý muốn, số ca nạo phá thai hàng năm lại tăng lên chiếm khoảng 10% tổng số ca nạo phá thai.
Nguyên nhân của số ca mang thai, nạo phá thai  ở tuổi VTN/TN tăng cao là do:
- VTN/TN thiếu kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, thiếu kỹ năng về thực hiện tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.
- VTN/TN ngại chia sẽ với cha me, thầy cô về các vấn đề giới tính và khi được hỏi các bậc làm cha làm mẹ cũng né tránh cho rằng như thế là không tốt, là “ vẽ đường”.
- Biết và sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đối với VTN/TN còn hạn chế đặc biệt là bao cao su còn gắn với các định kiến như: cảm giác e ngại, sợ người khác nhìn thấy sẽ cho rằng minh không đứng đắn và có thể giảm khoái cảm…
Tư vấn cho Vị Thành niên, thanh niên về SKSS - ảnh Minh họa

- Hiện nay khi bị ngăn cấm, không được chia sẽ VTN/TN sẽ tự mình đi kiếm tìm nguồn thông tin qua các trang mạng, sách báo; Tuy nhiên, những thông tin này VTN/TN lại thiếu chọn lọc, hiểu sai lệch về giới tính, tình dục nên bị ảnh hưởng bởi những thông tin xấu.
- Dịch vụ thân thiện với VTN/TN mặc dù đã phát triển hơn nhưng VTN/TN chưa thấy dễ dàng khi tiếp cận các dịch vụ này.
Các hoạt động tìn hiểu kiến thức về SKSS và phòng chống HIV/AIDS cho VTN/TN - ảnh Minh Họa
- Gia đình và nhà trường, xã hội chưa thực sự bắt kịp việc giáo dục giới tính, còn tồn tại cái nhìn thiếu thiện cảm khi VTN/TN tìm hiểu về các biện pháp tránh thai, đặc biệt là các bạn nữ.
Bởi những nguyên nhân trên, VTN/TN có thai ngoài ý muốn ngày càng tăng cao dẫn đến những hậu quả hết sức nghiêm trọng cho bản thân VTN/TN, cho gia đình và xã hội.
- Hậu quả để lại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần cho VTN/TN, ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi.
- Phá thai không  an toàn còn có thể bị nhiễm khuẩn, mắc các bệnh truyền qua đường dục, kể cả HIV/AIDS, vô sinh, thậm chí tử vong cho VTN/TN.
- VTN/TN sa sút, tổn thương tinh thần, học tập giảm sút, có thể phải nghĩ học sớm, không có cơ hội tìm kiếm việc làm tốt.
- Nếu phải sinh con sớm VTN/TN thiếu kinh nghiệm chăm sóc trẻ sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe của trẻ nhỏ do mẹ quá trẻ, thiếu kiến thức về chăm sóc trẻ.
Vì vậy, phòng tránh thai ngoài ý muốn cho VTN/TN sẽ giúp VTN/TN tránh được những hậu quả trên. Có cơ hội tiếp tục học tập, xây dựng tương lai, tránh ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi thì chúng ta lưu ý:
- Cần triển khai nhiều hơn các chương trình nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và kỹ năng sống cho VTN/TN một cách toàn diện và kết hợp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho VTN/TN.
- Đưa các chương trình giáo dục về sức khỏe sinh sản, kỹ năng sống cho VTN/TN vào trong các chương trình giảng dạy của nhà trường.
- Cha mẹ cần chia sẽ thẳng thắn với con cái một cách chính xác về vấn đề tình bạn, tình yêu, tình dục, phòng tránh thai ngoài ý muốn để VTN/TN có những cái nhìn tích cực hơn về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, kỹ năng sống để có thái độ, hành vi đúng đắn, có trách nhiệm trong các quyết định của mình.
- Các tổ chức như Đoàn thanh niên cần có các chương trình sinh hoạt, truyền thông bổ ích về các nội dung SKSS VTN/TN, tạo cho VTN/TN có những sân chơi lành mạnh./.

Hoàng Thị Hương
Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện