[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Hướng khắc phục những yếu kém trong thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ ở Hưng Lĩnh

Hướng khắc phục những yếu kém trong thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ ở Hưng Lĩnh

Thời gian qua, Ban Dân số - KHHGĐ xã Hưng Lĩnh có nhiều cố gắng giảm sinh, và đạt các chỉ tiêu về Dân số-KHHGĐ đã đề ra,  hướng đến nâng cao chất lượng Dân số. Để đạt được những kết quả như vậy  là nhờ sự đồng thuận, tự giác về nhận thức và hành động của đại bộ phận nhân dân; sự tham gia phối hợp của các Ban, ngành, đoàn thể các cấp, cũng như việc đẩy mạnh công tác truyên thông vận động nên đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân. Nhưng qua thống kê số liệu năm 2013 cho thấy, mức sinh, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên tăng trở lại, số con bình quân của một phụ nữ độ tuổi sinh sản ở mức 2,57. Tổng số sinh dự kiến hết năm 2013 là 110 cháu, tỷ suất sinh là 15,9 %o tăng 2,7%o so với năm 2012( 13,25 %o), trong đó con thứ 3 trở lên là 22 cháu, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 20%  giảm 1% so với năm 2012 (21%). Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại chỉ đạt 86%. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh để ký cam kết theo Quyết định 76/QĐ-UBND ngày 19/10/2012 của ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đạt trên 95%. Qua số liệu trên chúng ta nhận thấy công tác Dân số - KHHGĐ ở Hưng Lĩnh đang đối mặt nhiều thách thức.
Đ/c Hoàng Thị Hòa, viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Lĩnh
Nguyên nhân:  xã Hưng Lĩnh là một xã sản xuất nông nghiệp chiếm trên 80%, trình độ dân trí còn hạn chế. Quan niệm sinh con trai để nối dõi tông đường, hay con và của không mấy cho vừa, cơ cấu dân số vàng tiềm ẩn nguy cơ mức sinh cao. Hiện nay, cứ một phụ nữ ra khỏi độ tuổi sinh sản thì có hơn hai phụ nữ vào độ tuổi sinh sản. Ý thức chấp nhận thực hiện gia đình quy mô nhỏ - ít con của người dân chưa thật bền vững. Tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh ở xã vượt quá mức cho phép, trong năm 2013 tổng sinh là 110 cháu trong đó số bé trai là 66 bé gái chỉ có 44.
Tình trạng cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong việc thực hiện, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến vận động quần chúng nhân dân thực hiện chính sách Dân số -KHHGĐ. Bên cạnh đó công tác tuyên truyền, vận động đôi lúc còn chưa đáp ứng kịp thời, hình thức, nội dung chưa đa dạng.
Để công tác Dân số - KHHGĐ trong thời gian tới xã Hưng Lĩnh cần có những giải pháp tích cực cụ thể như sau:
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đưa công tác Dân số - KHHGĐ thành một nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, quyết định của cấp trên, đặc biệt là Chỉ thị 09 - CT/TU ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Đồng thời thực hiện nghiêm túc Quyết Định 76/QĐ-UBND ngày 19/10 năm 2012 của UBND tỉnh Nghệ An.
      - Tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các Ban ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ.
- Kiên quyết xử lý nghiêm các đồng chí là cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ. Các đơn vị trường học, cơ sở xóm có người sinh con thứ 3 trở lên thì cuối năm không được xếp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Bên cạnh những giải pháp trên thì cần phải đầu tư thời gian vào việc tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức trong cấp ủy đảng, chính quyền, các ban nghành, đoàn thể và tầng lớp nhân dân về ý thức, tránh nhiệm trong công tác Dân số- KHHGĐ, đặc biệt là nhưng người đứng đầu.
- Xác định đúng chức năng, nhiệm vụ và chấn chỉnh lại phương pháp, hiệu quả làm việc của Viên chức Dân số-KHHGĐ xã cũng như đội ngũ Cộng tác viên Dân số -KHHGĐ xóm  để khắc phục những tình trạng yếu kém nói trên.

Thực hiện tốt công tác Dân số-KHHGĐ là biện pháp thúc đẩy sự phát triển của kinh tế, xã hội. Vì vậy cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban ngành đoàn thể và nhân dân trong toàn xã quyết tâm thực hiện thì nhất định công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Lĩnh sẽ gặt hái được những thành công nhất định./.
                               Hoàng Thị Hòa
                                              Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Lĩnh