[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Chị Lan CTV Dân số Hưng Yên Bắc

Chị Lan CTV Dân số Hưng Yên Bắc

Gần 10 năm, ở xã Hưng Yên Bắc, người ta vẫn thường thấy hình ảnh của một cộng tác viên Dân số-KHHGĐ vẫn hàng ngày kiên trì, bền bỉ, những bước chân không mỏi của chị, luôn in dấu trên khắp nẻo đường làng, ngõ xóm, đến tận từng nhà dân. Đó là chị Nguyễn Thị Lan cộng tác viên Dân số- KHHGĐ xóm 3A.
Chia sẻ về những bí quyết để làm tốt công tác Dân số- KHHGĐ, chị Lan cho biết, việc vận động các chị em là rất khó khăn, vì trình độ của người dân không đồng đều, còn hạn chế bởi tư tưởng “ trọng nam,  khinh nữ” chưa hẳn đã mất đi trong người dân. Vì thế, đối tượng mà chị đặc biệt quan tâm trong công tác tuyên truyền, tư vấn, vận động là nam giới, những người chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó tập trung chú trọng những cặp vợ chồng sinh con một bề là gái. Dù vất vả, nhưng chị vẫn hăng hái tham gia các phong trào ở địa phương, vừa là cán bộ Chi  hội trưởng phụ nữ, vừa là tổ trưởng tổ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, vừa là y tá viên và là đảng viên gương mẫu và ở vai trò nào, chị cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, không những là người phụ nữ “ giỏi việc nước, đảm việc nhà” Chị còn là một cây văn nghệ sôi nổi, trong các buổi sinh hoạt của Chi hội phụ nữ, chị đều lồng ghép thêm công tác truyền thông Dân số-KHHGĐ.
Một số hình ảnh chị Nguyễn Thị Lan 9 bên phải) cộng tác viên Dân số- KHHGĐ xóm 3A đi hướng dẫn dối tượng thực hiện BPTT




  Đi qua một chặng đường đời, đã hơn 42 tuổi, hơn 13 năm làm chi hội trưởng phụ nữ, 10 năm làm CTV Dân số, chị luôn say mê tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ của xóm, của xã. Sáng tác, xây dựng nhiều tiểu phẩm và tham gia biểu diễn tại nhiều hội thi về công tác dân số- KHHGĐ. Với niềm đam mê và tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ lúc làm CTV Dân số. Một mặt chị hăng hái học tập kinh nghiêm của những người đi trước, vừa tăng cường trực tiếp đến tại hộ gia đình để học hỏi, tạo sự gần gũi giữa đối tượng, chị không quản ngại khó khăn, vất vả, nhưng ngày mưa, nắng “ Đi từng ngõ, ngõ từng nhà’’ để tuyên truyền, vận động. Với những người cao tuổi, có uy tín, chị nhờ họ thuyết phục, động viên con cháu trong gia đình, chấp hành tốt các chính sách của Đảng, nhà nước về công tác Dân số-KHHGĐ. Đối với các cặp vợ chồng đã có 2 con, chị luôn lựa lời khuyên nhủ họ không nên sinh tiếp để có điều kiện chăm lo cho các con ăn học tử tế và có thời gian phát triển kinh tế gia đình. Xác định công tác Dân số- KHHGĐ là một trong hững vấn đề cơ bản để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Chị luôn suy nghĩ, tìm cách để tư vấn cho đối tượng về sử dụng các BPTT sao cho có hiệu quả. Tham mưu với cán bộ chuyên trách Dân Số-KHHGĐ, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận xóm tìm giải pháp khắc phục. Nên việc tuyên truyền của chị đã được, có hiệu quả rõ rệt khi nhận thức, hành vi của người dân dần có sự chuyển biến tích cực, bằng những việc làm thiết thực của mình, chị đã tạo được niềm tin, là chỗ dựa tinh thần cho chị em phụ nữ trong chi hội của mình. Đến nay đã có 65/67 cặp vợ chồng sử dụng các BPTT. Song song với nội dung đó, chị còn tuyên truyền rộng rãi đến phụ nữ mang thai về các chương trình, dự án, đề án, giảm thiểu tình trạng trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Chị Nguyễn Thị Vân, xóm 3A cho biết: “chị Lan là người rất nhiệt tình trong công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện chăm sóc SKSS/KHHGĐ, chị đã tích cực phối hợp với các ban ngành đoàn thể khối xóm xây dựng các mô hình lồng ghép về truyền thông. Qua đó những chủ trưởng chính sách của đảng và nhà nước về công tác Dân số- KHHGĐ kịp thời đưa đến hội viên”.
Chồng chị là một lãnh đạo suất sắc, tiêu biểu, hiện tại anh đang là Chủ tịch UBND xã, kiêm trưởng ban thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ, Chồng chị luôn đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp, góp phần vào hoạt động của công tác Dân số trên địa bàn, đôn đốc, giám sát các cấp, các ngành nhằm thực hiện nghiêm chỉnh chính sách Dân số- KHHGĐ. Năm 2008 xã thành lập CLB , xóm không sinh con thứ 3. Từ đó đến nay, CLB hoạt động có hiệu quả, thu hút đông đảo nhân dân tham gia với phương châm mỗi gia đinh chỉ có 1 đến 2 con, Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.
Chia sẻ về những tâm tư nguyện vọng của mình với nghề, chị Lan cười: Làm CTV Dân số- KHHGĐ không phải vì kinh tế, do lòng đam mê và nhu cầu muốn được đóng góp, cống hiến cho xã hội, nếu vì kinh tế thì khó mà hoàn thành công việc được giao. Niềm vui lớn nhất của tôi là luôn được mọi người trong xóm ủng hộ tôi và chị thường xuyên trao đổi cởi mở, chân tình về những điều thầm kín của chị em. Chính sự tin tưởng này trong năm 2011 và 2012, xóm 3A không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.
 Với thời gian 10 năm làm CTV Dân số- KHHGĐ, với sự nỗ lực, nhiệt tình với công tác Dân số cùng với uy tín của chị Lan đã tạo lòng tin cho chị em phụ nữ, cũng như toàn thể người dân, chị đã đóng góp một phần quan trọng trong việc thực hiện tốt công tác chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bà toàn xã. Tin vào sự thành thật, tính kiên trì và sự nhiệt tình- là những đức tính mà bất cứ những ai làm công tác Dân số không thể thiếu được./.

Phạm Thị Vinh
Viên chức Dân số-KHHGĐ xã